วันอาทิตย์ที่ 17 มิถุนายน พ.ศ. 2555

ตลาดซื้อขายภาพยนตร์เมืองคานส์ ปี 2012

เป็นประจำเช่นทุกปีที่ตลาดซื้อขายภาพยนตร์เมืองคานส์เนืองแน่นด้วยนักธุรกิจจากทุกมุมโลกมาตั้งบูธเสนอขายภาพยนตร์ที่ตนเป็นตัวแทน ปีนี้จัดขึ้นตั้งแต่วันที่ 15-26 พฤษภาคม บริษัทสร้างภาพยนตร์จากไทยหลายบริษัทลงทุนเช่าพื้นที่ในตลาดด้วย อย่างเช่น สหมงคลฟิล์ม มาเสนอขายล่วงหน้าหนังเรื่องต้มยำกุ้ง 2, ไฟว์สตาร์ มาโปรโมตขายหนังเรื่อง DARK FLIGHT 3D กับอินทรีแดง ส่วน ANGEL & BEAR มาเสนอขายหนังคอมิดี้เรื่อง SHE ซึ่งแสดงนำโดยเพ็ญพักตร์ ศิริกุล กับขายล่วงหน้าหนังเขย่าขวัญเรื่อง DARK DESERT HIGHWAY โดยจะใช้ดาราระดับอินเตอร์ กับเจฟฟ์ แฮร์ ซึ่งเคยกำกับหนังเรื่อง BITTER SWEET มากำกับภาพยนตร์เรื่องนี้ ส่วนหน่วยราชการไทยที่มาร่วมด้วยทุกปีมีบูธอยู่ในงาน ได้แก่ กรมส่งเสริมการส่งออก กระทรวงพาณิชย์ กับ THAI FILM OFFICE หน่วยงานส่งเสริมบริษัทต่างชาติมาถ่ายทำภาพยนตร์ในประเทศไทย ตั้งอยู่ในพื้นที่ซึ่งเป็นกระโจมติดชายหาด
บริษัทจากไทยที่มาหาซื้อหนังต่างประเทศมาฉายในโรงภาพยนตร์บ้านเรา อีกทั้งออกจำหน่ายในรูปแบบดีวีดีมีอยู่หลายบริษัท แต่ที่ผู้เขียนได้พูดคุยด้วยได้แก่บริษัท LOGO MOTION PICTURES ผู้บริหารบอกกับผู้เขียนว่า ได้เจรจาขอซื้อหนังสงครามจากโปแลนด์เรื่อง 1920 BATTLE OF WARSAW 3D หนังดราม่าจากฝรั่งเศสเรื่อง L'AMOUR รวมทั้งเรื่อง DANGEROUS LIASONS จากจีน ซึ่งผู้เขียนเห็นข่าวจากทางอินเทอร์เน็ต
เป้าหมายหลักของผู้เขียนที่แวะมาตลาดซื้อขายภาพยนตร์เมืองคานส์ เพื่อให้รู้ถึงความเคลื่อนไหวในวงการภาพยนตร์ทั่วโลก หนังเรื่องไหนที่น่าสนใจ หาเวลาดูหนังเรื่องเหล่านั้นให้มากที่สุด ซึ่งสถานที่ฉายมีทั้งโรงภาพยนตร์ภายในบริเวณจัดงานกับโรงภาพยนตร์ในตัวเมือง บางเรื่องจำกัดคนดูเฉพาะผู้ซื้อ ไม่อนุญาตให้สื่อมวลชนเข้าชม ถ้าอยากดูจริงต้องไปขออนุญาตบริษัทตัวแทนที่บูธ บางครั้งก็อนุญาต หนังหลายเรื่องที่เคยฉายในเทศกาลอื่นอย่างเช่น ซันเแดนซ์ หรือเบอร์ลิน นำเข้ามาฉายในตลาด อย่างเช่นเรื่อง CAPTIVE และ CALM AT SEA หนังบางเรื่องที่เข้ามาถ่ายทำในบ้านเรา ผู้เขียนมีโอกาสได้ดูในตลาด อย่างเช่นเรื่อง TRADE OF INNOCENTS ซึ่งนำแสดงโดยดาราตุ๊กตาทอง มิรา ซอร์วิโน หนังเล่าเรื่องราวเกี่ยวกับแก๊งลักพาเด็กไปขายตัว เหตุการณ์เกิดขึ้นในเมืองเสียมเรียบ กัมพูชา แต่ใช้สถานที่ทั้งในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัดเป็นที่ถ่ายทำ หนังอาจจะดูแล้วหดหู่ในบางครั้ง แต่ทำออกมาได้ดีพอสมควร โดยเฉพาะบทบาทการแสดงของมิรา ซอร์วิโน ซึ่งในชีวิตจริงเธอทำงานเป็นทูตสันถวไมตรีให้กับองค์กร UNICEF เดินทางไปยังประเทศต่างๆ ปลูกจิตสำนึกด้านศีลธรรมให้ผู้คนตระหนักถึงภัยรอบตัว สถิติจากองค์กร UNICEF พูดไว้ว่าอาชญากรรมลักพาเด็กติดอันดับสองของอาชญากรรมทั้งปวงที่เกิดขึ้นในโลกปัจจุบัน
ภาพยนตร์แนวประวัติศาสตร์สงครามเป็นภาพยนตร์อีกประเภทหนึ่งที่ผู้เขียนสนใจ ในตลาดซื้อขาย ผู้เขียนได้ดูภาพยนตร์ญี่ปุ่นเรื่อง ADMIRAL YAMAMOTO ซึ่งสร้างโดยบริษัทโตเอะ เล่าถึงประวัติชีวิตเรื่องราวของนายพลเรือยามาโมโต ตั้งแต่ครั้งเข้าเรียนที่โรงเรียนนายเรือ จนกระทั่งก้าวสู่นายทหารผู้มีอำนาจในกองทัพ วางกลยุทธ์โจมตีเพิร์ลฮาร์เบอร์ หนังจบลงตอนที่ยามาโมโตถูกเครื่องบินฝ่ายสัมพันธมิตรยิงตกขณะไปตรวจพลทหารญี่ปุ่นในหมู่เกาะแปซิฟิก หนังความยาว 140 นาที ชวนติดตามตั้งแต่ต้นจนจบ ดูแล้วได้ทั้งความรู้และความเข้าใจกับสิ่งที่เกิดขึ้นจากมุมมองของคนญี่ปุ่น
เหตุการณ์ทางการเมืองในอิตาลีมักถูกนำมาสร้างเป็นภาพยนตร์ อีกทั้งทำได้ดีเกินคาด เปิดเผยถึงความสกปรก เล่ห์เหลี่ยม ซึ่งอยู่เบื้องหลัง ในตลาดซื้อขายภาพยนตร์เมืองคานส์ ผู้เขียนมีโอกาสได้ดูอยู่ 2 เรื่อง PIAZZA FONTANA เล่าถึงคดีสอบสวนเหตุเกิดระเบิดที่ธนาคารแห่งชาติเพื่อการเกษตรในจัตุรัสฟอนตานา มิลาน ซึ่งเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 12 ธันวาคม 1969 หนังกำกับโดย MARCO TULLIO GIORDANA แห่ง THE BEST OF YOUTH ส่วนอีกเรื่องหนึ่งเข้มข้นไม่แพ้กันได้แก่เรื่อง DIAZ / DIAZ หรือ DON'T CLEAN UP THIS BLOOD หนังเล่าถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจริงทั้งเมืองเจนัวในปี 2001 ขณะมีการประชุมจี 8 ตำรวจปราบจลาจลจำนวน 300 นาย เข้าทำการสลายผู้ชุมนุม ซึ่งหนีไปหลบซ่อนอยู่ในโรงเรียนแห่งหนึ่ง ทั้ง PIAZZA FONTANA กับ DIAZ / DIAZ จะฉายในบ้านเราช่วงเทศกาลภาพยนตร์อิตาเลียน ระหว่างวันที่ 3-7 กรกฎาคม ที่โรงภาพยนตร์เอสเอฟเวิลด์ซีเนม่า ทั้งสองเรื่องโปรดอย่าพลาด หากคุณชอบหนังการเมือง
หนังสารคดีเป็นหนังอีกแนวหนึ่งที่ผู้เขียนไม่เคยพลาดหากเป็นเรื่องราวที่อยู่ในความสนใจ ในตลาดซื้อขายภาพยนตร์เมืองคานส์ ผู้เขียนมีโอกาสได้ดูอยู่ 3 เรื่อง SHADOWS OF LIBERTY เผยถึงเรื่องราวอิทธิพลของบริษัทยักษ์ใหญ่ข้ามชาติในอเมริกาหลายบริษัทที่สามารถยืนอยู่เหนือสื่อข่าว บางข่าวสื่อไม่สามารถตีแผ่ความจริงนำเสนอสู่ประชาชน เบื้องหลังอยู่ที่งบโฆษณามหาศาลที่บริษัทเหล่านั้นทุ่มให้กับสื่อ ทั้งสิ่งพิมพ์และทีวี อีกเรื่องหนึ่งได้แก่ VERSAILLES 73 ดูแล้วถึงเข้าใจว่าทำไมดีไซเนอร์ชาวอเมริกันหลายคน อย่างเช่น BILL BLASS, HALSTON, ANNE KLEIN และอีกหลายๆ คนถึงก้าวสู่ความเป็นนักออกแบบเสื้อผ้าชั้นนำของโลก ทั้งๆ ที่แต่ก่อนหน้านั้นไม่มีคนรู้จัก เหตุเกิดในปี 1973 เมื่อพระราชวังแวร์ซายส์ ต้องการงบประมาณมหาศาลเพื่อใช้จ่ายในด้านบูรณะซ่อมแซม ผู้จัดงานชาวฝรั่งเศสเกิดความคิดที่จะให้มีแฟชั่นโชว์ขายบัตรเข้าชมขึ้นที่พระราชวังแวร์ซายส์ โดยชุดเสื้อผ้าและนางแบบมาจากทั้งทางฝ่ายฝรั่งเศสและอเมริกา ผลปรากฏว่าชุดเสื้อผ้าและการแสดงของทางฝ่ายฝรั่งเศสล้มเหลวไม่เป็นท่า สู้ของอเมริกาไม่ได้ ดีไซเนอร์อเมริกันอย่าง BILL BLASS, HALSTON และอีกหลายๆ คนจึงแจ้งเกิดจากแฟชั่นโชว์ครั้งนี้
หนังสารคดีชีวประวัติเรื่องราวของโทนี เคอร์ติส ผู้เขียนเคยดูแล้วเรื่องหนึ่งในเทศกาลภาพยนตร์เมืองคานส์ปีที่แล้ว ปีนี้ซึ่งเป็นปีที่ 50 แห่งการจากไปของ มาริลิน มอนโร ซึ่งแสดงคู่กับโทนี เคอร์ติส ในเรื่อง SOME LIKE IT HOT ทำให้เกิดมีหนังสารคดีชีวิตและผลงานของโทนี เคอร์ติส อีกเรื่องหนึ่งฉายในตลาดซื้อขายหนังชื่อ TONY CURTIS DRIVEN TO STARDOM หนังเล่าเรื่องราวของโทนี เคอร์ติส ตั้งแต่สมัยยังเป็นเด็กเติบโตในนิวยอร์ก เข้าสู่วงการภาพยนตร์ในฮอลลีวู้ดจนกระทั่งเสียชีวิต หนังทำออกมาคล้ายกับหนังสารคดีชีวิตโทนี เคอร์ติส ที่เคยดูเมื่อปีที่แล้ว ผู้เขียนว่าทำออกมาสู้หนังสารคดีที่ทำออกมาครั้งก่อนไม่ได้ เพราะครั้งนั้นได้รับความร่วมมือและคำปรึกษาจากจิล ภรรยาคนสุดท้ายของโทนี เคอร์ติส แต่ครั้งนี้น่าแปลกใจที่มีคนดูมากกว่า อาจเป็นเพราะกระแสมาริลิน มอนโร ก็เป็นได้
บริษัท STUDIO CANAL เป็นสตูดิโอยักษ์สร้างหนังฝรั่งเศสที่เก่าแก่แห่งหนึ่ง ผู้เขียนได้ยินชื่อนี้มาตั้งแต่ครั้งเป็นเด็ก เทศกาลภาพยนตร์เมืองคานส์ปีนี้ CANAL นำเสนอทั้งหนังสายประกวด อย่างเช่น YOU AIN'T SEEN NOTHIN' YET ส่วนหนังในเชิงพาณิชย์มีฉายถึง 17 เรื่อง ผู้เขียนมีโอกาสได้ดูอยู่ 2 เรื่อง MY WAY ถ่ายทอดชีวิตเรื่องราวของคล็อด ฟรังซัวร์ (CLAUDE FRANCOIS) นักร้อง นักแต่งเพลงชื่อดัง เจ้าของเพลง COMME D'HABITUDE ซึ่งภายหลังพอล แองกา นำทำนองไปใส่เนื้อร้องใหม่ เป็น MY WAY หนังเล่าถึงชีวิตวัยเด็กของคล็อด ฟรังซัวร์ เกิดในอียิปต์ มาโตในฝรั่งเศส จนกระทั่งเข้าสู่วงการเพลงในยุค 60s เกิดไปมีความสัมพันธ์กับนักร้องสาวชื่อดังอย่าง ฟรานซ์ กอลล์ เพลงฮิตที่คล็อด ฟรังซัวร์ แต่งนั้นมีมากมาย แต่ไม่มีเพลงไหนดังสู้ COMME D'HABITUDE หนังทำออกมาได้ดีพอสมควร ทั้งบรรยากาศในยุค 60s กับ 70s ทั้งเพลงประกอบและตัวละคร นักร้องหลายคนที่แฟนเพลงรู้จักอย่างเช่น จอห์นนี ฮัลลิเดย์ และจิลแบร์ต เบกูลด์ มีข้อติอยู่ข้อเดียวที่ในเรื่องไม่พูดถึงเบื้องหลัง พอล แองกา เกิดแรงบันดาลใจ นำเอา COMME D'HABITUDE ไปใส่คำร้องใหม่เป็น MY WAY ส่วนอีกเรื่องหนึ่งจาก STUDIO CANAL เรื่อง THE LOOKOUT เป็นหนังแอคชั่นเรื่องราวของตำรวจสืบจับแก๊งปล้นธนาคาร ดารานำได้แก่ DANIEL AUTEUIL กำกับโดย มิเชล ปลาซิโด ดาราและผู้กำกับชาวอิตาเลียน หนังตื่นเต้นซ่อนเงื่อนตั้งแต่ต้นจนจบ นักดูหนังบ้านเราคงชอบแน่นอน

ดำรัส โรจนพิเชฐ



www.thaipost.net

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม