วันพฤหัสบดีที่ 21 มิถุนายน พ.ศ. 2555

มึนกันทุกคน ไฟใหม้ตราดหลายสาเหตุ หาข้อสรุปกันไม่ได้

ตราด - เพลิงไหม้บ้านเรือนที่ตราด เจ้าหน้าที่ยังไม่สามารถสรุปสาเหตุที่เกิดขึ้นได้ เพราะเจ้าของบ้านที่เสียหายแจ้งหม้อแปลงระเบิด ส่วน ผจก.ไฟฟ้าตราดโต้ไม่ใช่จากหม้อแปลง ด้านตำรวจอ้างบ้านต้นเพลิงทำให้เสียทรัพย์

วันนี้ (21 มิ.ย.) ที่บริเวณบ้านปลายคลอง ที่เป็นจุดเกิดไฟไหม้เมื่อคืนที่ผ่านมา นายวิโรจน์ สำราญถิ่น ผู้จัดการไฟฟ้าตราด ได้นำเจ้าหน้าที่ไฟฟ้ามาทำการซ่อมแซมหม้อแปลงไฟฟ้าที่ได้รับความเสียหายจากไฟไหม้ ท่ามกลางประชาชนจำนวนหนึ่งที่ได้รับความเสียหายจากเพลิงไหม้ ได้เข้ามายืนดูเหตุการณ์อย่างใกล้ชิด และบอกว่า ให้ย้ายที่ติดตั้งหม้อแปลงออกไป เนื่องจากเกรงว่าจะเกิดปัญหาขึ้นอีก

นางธมนวรรณ หวลถนอม ปลัด อบต.วังกระแจะ อ.เมือง จ.ตราด ได้เดินทางมาตรวจสอบและติดตามการทำงานของเจ้าหน้าที่ อบต.วังกระแจะ ที่มาสำรวจความเสียหายกับเจ้าของบ้าน 3 หลัง ประกอบด้วย โรงเก็บของเก่าของนายอำนวย วงษ์ทอง อายุ 70 ปี เจ้าของโรงเก็บของเก่าไม่มีเลขที่ นายรุ่งโรจน์ วิจิตรจรรยา อายุ 49 ปี เจ้าของบ้านเลขที่ 226 หมู่ 3 ต.วังกระแจะ และนายสมชาย ปัญญา เจ้าของบ้านเลขที่ 125-126 หมู่ 3 ต.วังกระแจะ อ.เมือง จ.ตราด ที่เป็นร้านเกมส์ โดยทั้งหมดบอกว่า บ้านเรือนเสียหายคิดเป็นมูลค่า 1.00-1.50 ล้าน รวม 2-3 ล้านบาท ยกเว้นร้านเกมส์ที่เสียหายในส่วนผนังปูนและทรัพย์สิน คาดว่ามีมูลค่ารวมกว่า 2.5-3.5 ล้านบาท ซึ่ง อบต.วังกระแจะ จะได้ทำเรื่องเพื่อขอความช่วยเหลือต่อไป

ต่อมา พ.ต.ท.อนุวัฒน์ บัวสรวง นักวิทยาศาสตร์ (สบ 3) จากสำนักงานตรวจพิสูจน์หลักฐาน จ.จันทบุรี และคณะเดินทางมาเก็บข้อมูลความเสียหาย และตรวจสอบข้อมูลเชิงวิทยาศาสตร์เพื่อพิจารณาถึงต้นเหตุ สาเหตุของการเกิดเพลิงไหม้ครั้งนี้ โดยเรียกผู้เสียหายทั้ง 3 คนมาให้การพบว่า ทั้ง 3 คนระบุตรงกันว่า เกิดจากการระเบิดของหม้อแปลงไฟฟ้า จนเกิดประกายไฟตกลงไปในโรงเก็บของเก่า ที่มีกล่องกระดาษกว่า 4,000 ตัน อยู่ในโรงงาน จึงทำให้เป็นเชื้อเพลิงอย่างดี ทำให้เกิดลุกไหม้ และลุกลามไปยังบ้านเรือนข้างเคียงจนได้รับความเสียหายดังกล่าว

นายอำนาจ กล่าวว่าโรงเก็บของเก่ามีทรัพย์สินที่รับซื้อจากประชาชน เช่น กระดาษเก่า 4,000 กิโลกรัม ขวด 300 กล่อง พลาสติก เหล็ก และไม้เก่า มีมูลค่าความเสียหายกว่า 1 ล้านบาท โดยสาเหตุเกิดจากหม้อแปลงระเบิดแล้วเกิดสะเก็ดไฟตกลงในโรงงานแล้วเกิดไฟไหม้ ดังกล่าว

ขณะที่นายรุ่งโรจน์ กล่าวว่า บ้านของตนเองอยู่ติดกับโรงงานของเก่า ตอนเกิดเหตุก็อยู่ในบ้าน เห็นแสงไฟ และได้ยินเสียงดังปัง คิดว่าเป็นเสียงปืน ได้ยินอีกครั้งจึงออกมาดูเห็นเพลิงไหม้ จึงเรียกให้ชาวบ้านช่วย ซึ่งสาเหตุมาจากฟิวส์หม้อแปลงระเบิด และไม่ได้เกิดมา 1-2 ครั้ง แต่เกิดเหตุบ่อยครั้ง ครั้งนี้ก็เช่นกัน แต่การไฟฟ้า จ.ตราดก็บอกว่าไม่ใช่สาเหตุของเพลิงไหม้ ซึ่งชาวบ้านหลายคนที่เห็นเหตุการณ์ก่อนเกิดเหตุ ทนายความคงเดช ก็เห็น แต่การไฟฟ้ากลับไปแจ้งความว่า โรงงานเก็บของเก่าเป็นต้นเหตุเพื่อเรียกร้องค่าเสียหาย

นายวิโรจน์ กล่าวว่า หม้อแปลงไม่ได้เป็นต้นเหตุของเพลิงไหม้ และได้แจ้งความไว้แล้วว่าทรัพย์สินได้รับความเสียหาย ส่วนเรื่องที่ชาวบ้านจะให้การต่อตำรวจพิสูจน์หลักฐานว่าเกิดจากหม้อแปลงไฟฟ้าเป็นต้นเหตุก็เป็นสิทธิของเขา แต่ก็ต้องต่อสู้กันต่อไป

และในวันนี้ นายธนะ พรหมดวง ปภ.ตราด และเหล่ากาชาดจังหวัดตราดจะนำสิ่งของไปช่วยเหลือให้แก่ผู้ที่ได้รับความเสียหายในเบื้องต้น และเก็บข้อมูลเพื่อช่วยเหลือในระดับสูงต่อไป

manager.co.th

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม