วันจันทร์ที่ 18 มิถุนายน พ.ศ. 2555

นายหน้า เป็นโจทย์ตีปัญหาแก้ไขทางการเมือง

ล่าสุด www.yomiuri.co.jp สื่อยักษ์ใหญ่ของญี่ปุ่น ได้เผยแพร่บทสัมภาษณ์ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีของไทย ที่เดินทางถึงญี่ปุ่นเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ถึงโอกาสที่จะสามารถกลับประเทศไทยว่า
ต้องรอจนกว่าการตรวจสอบที่ชัดเจนเกิดขึ้น ซึ่งหมายถึงจะรอและดูการพิจารณาของรัฐสภา ในกรณีร่าง พ.ร.บ.ปรองดองแห่งชาติ ที่จะกำหนดให้นิรโทษกรรมแก่บุคคล หรือกิจกรรมทั้งหมด รวมทั้งตนเอง ที่มีส่วนร่วมในความรุนแรงทางการเมือง และการกระทำผิดกฎหมาย จากสิ้นปี ค.ศ.2005 ถึงกลางปี ค.ศ.2010
ว่ากันตามนี้ก็ชัด “นายใหญ่” ฝากความหวังไว้ที่เกมปรองดอง
ในจังหวะล้อกันพอดีกับมุกของ “เทพเทือก” นายสุเทพ เทือกสุบรรณ ส.ส.สุราษฎร์ธานี แกนนำขาใหญ่พรรคประชาธิปัตย์ แฉบนเวทีต้านเกมปรองดองปลุกเร้ากองเชียร์สายล่อฟ้า อ้างมี “นายหน้า” ของอดีตนายกฯทักษิณ ติดต่อให้เข้าร่วมรัฐบาลกับพรรคเพื่อไทย เพื่อแลกกับการไม่ต่อต้าน พ.ร.บ.ปรองดองฯ และไม่ขัดขวางเกมรื้อรัฐธรรมนูญว่ากันถึงขั้นให้จี้เอาเลยว่าจะเลือกกระทรวงไหน
แต่พรรคประชาธิปัตย์ไม่เอาด้วย เพราะเกรงใจกองเชียร์
แน่นอนมุมหนึ่งก็เป็นลีลาโหมกระแส จุดไฟต้านเกมปรองดองของพรรคเพื่อไทย นายสุเทพต้อง “ปล่อยของ” กันหนักๆกระตุกอารมณ์คึกคักของแนวร่วม แต่อีกมุมหนึ่งก็ต้องเชื่อในสไตล์นักเลงโบราณ “เทพเทือก” คงไม่ยกเมฆ “ปั้นน้ำ” มาโกหกกันลอยๆเรื่องของเรื่อง มันก็ต้องมีเค้าอยู่บ้าง
อย่างน้อยเรื่องของรัฐบาลปรองดองแห่งชาติ ก็เป็นมุกที่นักการเมืองระดับขาใหญ่โยนหินถามทางมาตลอดอยู่แล้ว ที่เห็นกันจนชินก็คือคิวของ “บิ๊กจิ๋ว” พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ อดีตนายกรัฐมนตรี ที่ยื่นเสนอ “โซ่ข้อกลาง” จนเป็นสนิม หรือบทที่ “เสธ.หนั่น” พล.ต.สนั่น ขจรประศาสน์ ประธานกุนซือพรรคชาติไทยพัฒนา พยายามเล่นเป็นท้าวมาลีวราชอยู่พักใหญ่ แต่ก็ไม่เป็นผล ถัดมาก็เป็น “เสี่ยไก่” นายวัฒนา เมืองสุข ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ที่ขันอาสา “นายใหญ่” มาดีลตรงกับนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ผู้นำฝ่ายค้าน หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ วัดใจเกมปรองดอง แต่สุดท้ายก็มุกแป้กเป็นอะไรที่รู้กันอยู่แก่ใจว่า ไม่มีทางเป็นไปได้
กับปรากฏการณ์ฝืนธรรมชาติอย่างแรง ยากจนแทบจะปิดประตูความเป็นไปได้ที่จะให้พรรคประชาธิปัตย์หันมาจูบปากกับพรรคเพื่อไทยจับมือกันฟอร์มคณะรัฐมนตรี จัดตั้งรัฐบาลแห่งชาติไม่ใช่แค่กองเชียร์ของประชาธิปัตย์ไม่ปลื้ม คนเสื้อแดงแนวร่วม “ทักษิณ” ก็ไม่เอาด้วย
จับน้ำเสียง “ตุ๊ดตู่” นายจตุพร พรหมพันธุ์ อดีต ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย แกนนำใหญ่ นปช. ได้ขึ้นประกาศบนเวทีคนเสื้อแดงว่า การเปิดอภิปรายของพรรคประชาธิปัตย์เป็นเท็จ โดยเฉพาะการที่นายสุเทพ ระบุว่า พรรคเพื่อไทยเชิญชวนพรรคประชาธิปัตย์มาร่วมรัฐบาล ยืนยันจะไม่ปล่อยนายอภิสิทธิ์ และนายสุเทพ ที่ทำให้ประชาชนเสียชีวิตแน่นอน91 ศพในเหตุสลายม็อบเสื้อแดง ยังเป็นปม “แทงใจ”เป็นอันว่า “จบข่าว” ได้ ถ้าจะให้กอดคอแล้วลืมกันไป
ในท่ามกลางบรรยากาศสถานการณ์ “ขึงพืด” ถึงนาทีนี้ยังไม่สัญญาณตอบรับรรยากาศปรองดองที่ถูกเสนอออกมาจากฝ่ายของอดีตนายกฯทักษิณแนวรบด้านฝ่ายต้าน “นายใหญ่” ยังไม่เปลี่ยนแปลง
ขณะที่สัญญาณจากกองทัพ ตามอารมณ์ที่ “บิ๊กตู่” พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก ยังปักหลักอยู่ในที่มั่น ไล่พวกยุให้ปฏิวัติ ไปทำรัฐประหารกันเอง ไม่รับมุกเกมยั่วให้ล้มกระดาน ปล่อยให้ฝ่ายการเมืองแก้ปัญหาด้วยการเมือง
นักเลือกตั้งต้องแก้ปมกันในอารมณ์ของนักเลือกตั้ง
โจทย์ก็วนไปวนมาอยู่ที่เดิม ตามเงื่อนไขที่ “นายใหญ่” จำเป็นต้องเคลียร์แรงเสียดทานจากฝ่ายต้าน เพื่อโอกาสในการเดินมุกปรองดองกลับบ้านแบบแลนดิ้งนิ่มๆ ขณะที่เงื่อนไขของฝ่ายตรงข้าม “ทักษิณ” ก็ไม่รับมุกเกมปรองดอง “มัดมือชก” ที่ถูกเสนอออกมาจากทีมของอดีตนายกฯทักษิณ เพียงฝ่ายเดียวโดยจังหวะก็ยังพอมีช่องให้ลากมาเจอกันตรงกลางอย่างน้อยในเงื่อนไขเบื้องต้น ฝ่ายคุมเกมประเทศไทยก็คงต้องการมีส่วนร่วมในการกำหนดเงื่อนไข “แชร์อำนาจ” กับฝ่าย “ทักษิณ” ที่ก็ต้องได้คนที่วางใจได้ในการดีลเกมกลับเมืองไทยอยู่ที่ว่า ใครที่ได้สิทธิเป็น “นายหน้า” ของทั้ง 2 ฝ่าย.



www.thairath.co.th

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม