วันศุกร์ที่ 22 มิถุนายน พ.ศ. 2555

ชาวโรฮิงยาวอน หยุดรุนแรงในพม่า

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 22 มิ.ย. ที่หน้าสถานทูตพม่า ถ.สาทร กทม. สมาคมชาวโรฮิงยาพม่าในประเทศไทย สมาพันธ์โรฮิงยาสิทธิมนุษยชน และกลุ่มมุสลิมในไทย ประมาณ 200 คน พร้อมนำป้ายข้อความ หยุดฆ่าŽ ที่เขียนตัวอักษรเป็นภาษาไทย ภาษาอังกฤษ และภาษาพม่า รวมทั้งรูปภาพเด็ก สตรี ที่ถูกทำร้าย และถูกฆ่าตายอย่างทารุนออกมาประณาม โดยยื่นหนังสือเรียกร้องความเป็นธรรมให้กับชาวโรฮิงยา จากเหตุการณ์ความรุนแรงที่เกิดขึ้นในรัฐยะไข่ ประเทศพม่า ต่อเอกอัครราชทูตพม่า แต่ไม่มีเจ้าหน้าที่ของสถานทูตคนใดออกมารับหนังสือดังกล่าว


กระทั่งผ่านไป 5 นาที แกนนำกลุ่มมุสลิมเพื่อสันติจึงได้อ่านแถลงการณ์ เรียกร้องความเป็นธรรมให้ชาวโรฮิงยา โดยมีใจความตอนหนึ่งว่า องค์กรมุสลิมในประเทศไทยขอเรียกร้องให้รัฐบาลพม่าต้องดำรงไว้ซึ่งความยุติธรรมในการยุติความรุนแรงในพม่า ปกป้องชาวโรฮิงยาจากการถูกสังหารและขับไล่จากพื้นที่ โดยเปิดพื้นที่ให้องค์กรบรรเทาทุกข์เข้าไปช่วยเหลือ ส่วนคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งเอเชีย รวมทั้งประเทศสมาชิกอาเซียนทั้งหมด ต้องช่วยกันกดดันเพื่อให้เกิดการปกป้องรักษาชีวิต และสอบสวนให้ความเป็นธรรมกับชาวโรฮิงยา สำหรับสื่อมวลชนทุกแขนงควรนำเสนอข้อมูลที่เป็นข้อเท็จจริงหรือมีการนำเสนอข้อมูลจากทุกฝ่าย เพื่อให้ความเป็นธรรมต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นครั้งนี้ด้วย


ผู้สื่อข่าวรายงานต่อว่า เมื่อแกนนำอ่านแถลงการณ์จบได้นำรูปภาพประธานาธิบดีพม่าที่มีเลือดติดที่ปาก เหมือนคนกระหายเลือดมาเผาบริเวณด้านข้างสถานทูต จากนั้นแกนนำได้ให้ผู้ชุมนุมกอดคอกัน เพื่อส่งกำลังใจไปให้กับชาวโรฮิงยาที่อยู่ในประเทศพม่า กระทั่งเวลา 12.00 น. ต่างสลายตัวแยกย้ายกันกลับ



www.khaosod.co.th

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม