วันพฤหัสบดีที่ 21 มิถุนายน พ.ศ. 2555

รมว.ตปท. ตรียมนำเรื่อง อู่ตะเภาเข้าหารือในการประชุม ครม.สัปดาห์หน้า

กรุงเทพฯ 21 มิ.ย. - รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เผยเตรียมนำเรื่องนาซาขอเข้าใช้พื้นที่สนามบินอู่ตะเภาเข้าหารือในการประชุม ครม.สัปดาห์หน้า

นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ แถลงชี้แจงกรณีที่นาซาขอเข้ามาศึกษาสภาพภูมิอากาศในประเทศไทย โดยชี้แจงในรายละเอียดขั้นตอนการประสานงานระหว่างไทยกับนาซา รวมถึงการพิจารณาของหน่วยงานไทยทั้ง 18 หน่วยงาน เห็นตรงกันว่าโครงการดังกล่าวมีประโยชน์ เพียงแต่การประชุมคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 19 มิถุนายนที่ผ่านมา ทาง สมช.ได้ทำความเห็นมายังเลขาฯ คณะรัฐมนตรีล่าช้า ทำให้ไม่สามารถเข้าสู่การพิจารณาของ ครม.ได้ทัน ยืนยันว่าสัปดาห์หน้าจะนำเรื่องนี้เข้าสู่การประชุม ครม. แน่นอน ซึ่งสามารถทำได้โดยไม่ต้องผ่านสภา และในวันดังกล่าวก็จะได้ความชัดเจน

ทั้งนี้ ทางนาซาได้ทำหนังสือผ่านมายังสถานทูตสหรัฐประจำประเทศไทยว่า ในสัปดาห์หน้า หากไม่ได้คำตอบว่าประเทศไทยอนุมัติโครงการดังกล่าวหรือไม่ นาซาจะถอนโครงการเพราะหากล่าช้ากว่านี้นาซาจะไม่สามารถติดตั้งอุปกรณ์ หากเป็นเช่นนั้นจะเป็นที่น่าเสียดายมาก เพราะไทยเสียโอกาสหลายด้านจึงไม่อยากให้หยิบยกเรื่องนี้เป็นประเด็นการเมือง พร้อมย้ำกรณีดังกล่าวไม่มีปัญหากับประเทศจีน.-สำนักข่าวไทย

www.mcot.net

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม