วันพฤหัสบดีที่ 21 มิถุนายน พ.ศ. 2555

ปลัด พม. เผยการจัดอันดับสถานการณ์การค้ามนุษย์ พร้อมแก้ไขปัญหานี้

กรุงเทพฯ 21 มิ.ย.- ปลัดกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ยอมรับประเทศไทย อยู่ในจุดล่อแหลมเรื่องค้ามนุษย์ และจะนำการจัดอันดับสถานการณ์การค้ามนุษย์ของ สหรัฐฯ มาเป็นกำลังใจในการทำงานต่อไปของผู้เกี่ยวข้อง

นายวิเชียร ชวลิต ปลัดกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) เปิดเผยกับสำนักข่าวไทย หลังจากกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐอเมริกา ได้เปิดเผยรายงานการจัดอันดับสถานการณ์การค้ามนุษย์ ประจำปี 2555 พบว่า ประเทศไทย ยังอยู่ในกลุ่มประเทศที่ต้องเฝ้าระวัง หรือ ระดับ Tier2 Watch List เป็นปีที่ 3 ติดต่อกัน โดย ปลัด พม. กล่าวว่า แม้ตามกฎหมายประเทศที่อยู่ในอันดับ Tier2 Watch List เป็นเวลา 2 ปี ติดต่อกัน ปีต่อไปอาจจะตกไปอยู่ระดับ Tier3 ซึ่งเป็นลำดับที่แย่กว่า แต่การที่ผลการรายงานออกมาเช่นนี้ ถือว่าประเทศไทยอยู่ในเกณฑ์ที่ดี ไม่ถูกเลื่อนลำดับให้แย่ลงไป ส่วนตัวมองว่าสหรัฐฯ อาจเห็นว่าไทยมุ่งมั่นพยายาม ทำงานปัญหาการค้ามนุษย์พอสมควร เช่น การมีกฎหมายป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์ อีกทั้งมีการรณรงค์ มีคณะทำงานด้านนี้ โดยเฉพาะ มี รองนายกรัฐมนตรี ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง เป็นประธาน ถือว่าผลการรายงานครั้งนี้เป็นกำลังใจให้กับประเทศไทยพอสมควร ทำให้เห็นแนวทางว่าเดินมาถูกทางแล้ว ต้องเข้มแข็งต่อไป ปีต่อไปที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กรมสอบสวนคดีพิเศษ กระทรวงแรงงาน จะทำให้ดีขึ้น

ปลัด พม. เปิดเผยอีกว่า แม้ประเทศไทยจะมีกฎหมายป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์ แต่สภาพของประเทศไทยนับเป็นปัญหาที่รุนแรง เช่น การเคลื่อนย้ายแรงงาน เนื่องจากเป็นประเทศเปิด แรงงานจาก พม่า ลาว กัมพูชา จะย้ายเข้ามาจำนวนมาก ขณะที่ไทยมีความต้องการแรงงานสูง ทำให้คนเหล่านี้อพยพเข้ามา ทำให้ไทยมีสถานภาพเป็นประเทศที่มี่ความล่อแหลมกับปัญหาค้ามนุษย์มาก ทั้งกลุ่มแรงงาน เด็ก สตรี แต่ก็พยายามดำเนินการอยู่ กระทรวงการต่างประเทศของไทยได้แสดงจุดยืน และไม่พอใจกับการจัดอันดับดังกล่าว ซึ่งกระทรวง พม.เอง เป็นผู้ดูแลกฎหมายนี้ จึงถือเป็นกุญแจสำคัญในการแก้ปัญหานี้ด้วย.


www.mcot.net

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม