วันอังคารที่ 19 มิถุนายน พ.ศ. 2555

เปิดกงสุลจีนที่เชียงราย เพื่อรองรับการเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน

นายธานินทร์ สุภาแสน ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย เปิดเผยว่า ภายในปีนี้กรมการกงสุล กระทรวงต่างประเทศ พร้อมจะเข้ามาตั้งสำนักงานหนังสือเดินทางชั่วคราว จังหวัดเชียงราย ภายในศาลากลางจังหวัดเชียงราย โดยจะให้บริการหนังสือเดินทาง, การรับรองสัญชาติ และการแปลเอกสาร ถือว่าเป็นการดำเนินการแบบครงวงจรแห่งแรกของประเทศไทย และเป็นสัญญานในการยกระดับหัวเมืองชายแดน เพื่อรองรับการเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน เนื่องจากจังหวัดเชียงรายเป็นเมืองหน้าด่านสำคัญในการเชื่อมโยงกับพม่า, สปป.ลาว และเชื่อมต่อไปยังสาธารรัฐประชาชนจีน อีกทั้งมีความพร้อมจะยกระดับเป็นศูนย์กลางการค้า การลงทุน และการท่องเที่ยวในปี 2558

นอกจากนั้น ทางสถานกงสุลใหญ่เชียงใหม่ จะมาตั้งสาขาที่จังหวัดเชียงรายภายในปีนี้เช่นกัน โดยจะมาทำการออกวีซ่าเข้าสาธารณรัฐประชาชนจีน และเข้ามาดูแลประชาชนจีนที่เข้ามาปักหลักทำธุรกิจในชายแดนของจังหวัดเชียงรายมากขึ้น อีกทั้งภายในเดือนมิถุนายน 2556 สะพานข้ามแม่น้ำโขงไทย-ลาว แห่งที่ 4 (เชียงของ-ห้วยทราย) จะก่อสร้างเสร็จพร้อมใช้งานเชื่อมโยงระบบคมนาคมทางบกได้ ซึ่งปัจจุบันจังหวัดเชียงรายทำการค้ากับจีนผ่านทางสปป.ลาว และพม่าอยู่แล้ว อีกทั้งขณะนี้ทางรัฐบาลพม่าได้อนุญาตให้นักท่องเที่ยวเข้าพื้นที่เมืองลาได้ตั้งแต่วันที่ 4 มิถุนายน 2555 ซึ่งอยู่ตรงข้ามกับเมืองต้าล่อ เขตปกครองตนเองสิบสองปันนา สาธารณรัฐประชาชนจีน ก็จะทำให้การเดินทางเพื่อการท่องเที่ยว และการขนส่งสินค้าได้รับความสะดวกมากขึ้น

สำหรับความพร้อมของท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวง จังหวัดเชียงรายนั้น สามารถรองรับเครื่องบินขนาดใหญ่ได้ เช่น โบอิ้ง 747 และโบอิ้ง 777 โดยขณะนี้ได้รับงบประมาณอีก 40 ล้านบาท มาดำเนินการเพิ่มพื้นที่สำหรับการกลับลำตัวเครื่องบินตรงปลายทางรันเวย์ทั้งสองด้าน จากเดิมจะมีเพียงด้านเดียวเท่านั้น และล่าลุด ได้ทำการออกแบบเสร็จแล้วคาดว่าจะมีการก่อสร้างเสร็จภายในเดือนตุลาคม 2555 โดยปัจจุบันมีเที่ยวบินภายในประเทศให้บริการประมาณ 2-3 สายการบิน และมีชาเตอร์ไฟลท์จากคุณหมิง สาธารณรัฐประชาชนจีน ซึ่งปริมาณผู้โดยสารยังมีค่อนข้างน้อย แต่เชื่อว่าหลังจากนี้ไปจากปัจจัยหลายๆ ด้านจะกระตุ้นให้มีการขึ้นลงของอากาศยานในประเทศ และต่างประเทศ รวมถึงปริมาณผู้โดยสารมากขึ้น

นายชวลิต สุธรรมวงศ์ ประธานหอการค้าจังหวัดเชียงราย กล่าวว่า จังหวัดเชียงรายมีประตูหน้าด่านเชื่อมโยงกับประเทศเพื่อนบ้าน 3 จุดด้วยคือ คือ อำเภอเชียงของ, อำเภอเชียงแสน และอำเภอแม่สาย ปัจจุบันสามารถเดินทางผ่านทางน้ำโขง และรถยนต์ไปยังประเทศพม่า, สปป.ลาว และสาธารณรัฐประชาชนจีนได้อย่างสะดวก อีกทั้งเมื่อมีการอำนวยความสะดวกในการทำพาสปอร์ต และการออกวีซ่าไปสาธารณรัฐประชาชนจีนในจังหวัดเชียงราย โดยไม่ต้องเดินทางไปยื่นเอกสารที่จังหวัดเชียงใหม่ จะทำให้การเดินทางเชื่อมโยงระหว่างไทยกับเพื่อนบ้านในกรอบอนุภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขง เพื่อการค้า การลงทุน และการท่องเที่ยวมีความก้าวหน้ายิ่งขึ้น

ที่สำคัญ จะเป็นการรองรับการหลั่งไหลของชาวจีนเดินทางมายังจังหวัดเชียงราย ก่อนเข้าสู่จังหวัดชั้นในของประเทศไทย และการเพิ่มสัดส่วนของนักท่องเที่ยวชาวไทยที่ต้องการไปเที่ยวสาธารณรัฐประชาชนจีนผ่านจังหวัดเชียงราย โดยขณะนี้จะเห็นได้ว่ามีกลุ่มทุนจีนได้เข้ามาปักหลักทำการค้าตามแนวชายแดนของจังหวัดเชียงราย ไม่ว่าจะเป็น กลุ่มค้าพืชผักผลไม้ และกลุ่มโลจิสติกส์ หรือแม้แต่การเข้าไปลงทุนตามแนวตะเข็บชายแดนของสปป.ลาวก็มีบรรยากาศที่คึกคัก และทางสปป.ลาวกำลังสร้างสนามบินที่เมืองต้นผึ้ง แขวงบ่อแก้ว สปป.ลาว รวมถึงกลุ่มทุนจีนได้สร้างถนนเลียบน้ำโขงไปยังเมืองสิงห์ เพื่อเชื่อมต่อไปยังเขตปกครองสิบสองปันนา ของสาธารณรัฐประชาชนจีน ซึ่งต่อไปเชื่อว่ามูลค่าการค้าระหว่างไทย-จีนที่จังหวัดเชียงรายจะมีการขยายตัวสูงขึ้น

breakingnews.nationchannel.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม