วันพุธที่ 20 มิถุนายน พ.ศ. 2555

หวั่นวิตก ดินยุบเป็นวงกลมลึก 6.5 เมตร

ทรัพยากรธรณีฯ ลงพื้นที่ตรวจสอบหาสาเหตุดินยุบที่ ร.ร.ไร่ป้า อ.ทองผาภูมิ พบจุดเกิดเหตุเป็นทางน้ำเก่า อีกทั้งยังเกิดซ้ำที่จุดเดิมห่างกัน 13 ปี...

จากกรณีผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจาก นายวิจักขณ์ ชินโคตรพงศ์ นายอำเภอทองผาภูมิ ว่าเกิดเหตุดินยุบเป็นวงกลมลึก 6.5 เมตร เส้นรอบวงกลม 6.5 เมตร ซึ่งเหตุการณ์ดังกล่าวถือว่าแปลกประหลาด โดยเกิดขึ้นที่บริเวณสนามกีฬาโรงเรียนบ้านไร่ป้า หมู่ 5 ต.ห้วยเขย่ง อ.ทองผาภูมิ จ.กาญจนบุรี จากนั้นจึงพร้อมเจ้าหน้าที่องค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) ห้วยเขย่ง เข้าตรวจสอบพื้นที่ดังกล่าว พร้อมประสานไปยังผู้เชี่ยวชาญด้านทรัพยากรธรณีเข้ามาตรวจสอบ ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้ทำการขึงเชือกเอาไว้โดยรอบบริเวณ พร้อมแจ้งเตือนไม่ให้เด็กและประชาชนเข้าใกล้เนื่องจากเกรงว่าจะได้รับอันตรายนั้น

เมื่อวันที่ 20 มิ.ย. นายนราเมศวร์ ธีระรังสิกุล ผอ.สำนักงานทรัพยากรธรณี เขต จ.ปทุมธานี พร้อมทีมงานเจ้าหน้าที่ผู้สำรวจ ได้เดินทางไปยังโรงเรียนไร่ป้า หมู่ 5 ต.ห้วยเขย่ง อ.ทองผาภูมิ จ.กาญจนบุรี เพื่อทำการสำรวจหาสาเหตุการเกิดดินยุบที่บริเวณกลางสนามกีฬา เมื่อไปถึงพบ นายธงชัย นนทสันต์ ผอ.โรงเรียนไร่ป้า และเจ้าหน้าที่ รอต้อนรับ พร้อมกับนำทางออกไปสำรวจพื้นที่บริเวณโดยรอบจากจุดเกิดเหตุ นอกจากนั้น ยังได้ขุดเอาก้อนหินที่อยู่ใต้พื้นดินเพื่อนำมาพิสูจน์

นายนราเมศวร์ เปิดเผยว่า หลังกรมทรัพยากรธรณีได้เข้าไปตรวจสอบโดยรอบ พบว่าจุดที่เกิดหลุมยุบที่สนามฟุตบอล จากการตรวจสอบเบื้องต้นทางภาคสนาม จากนั้นได้ออกเดินทางไปสำรวจพื้นที่ข้างนอก ปรากฏว่าเราไปพบก้อนหินชนิดหนึ่งซึ่งเรียกว่า หินกรวดบนเนื้อมน ซึ่งมีพวกแคลเซียมซึ่งสามารถละลายน้ำได้ และจากการตรวจสอบในเบื้องต้นพบว่าหินชนิดนี้แผ่กระจายตัวมารองรับบริเวณใต้พื้นของสนามฟุตบอลพอดี และจากการตรวจสอบพบค่อนข้างจะชัดเจนว่า หินชนิดนี้เป็นโพรงถ้ำอยู่ใต้ดิน ประกอบกับก่อนที่ดินจะยุบตัวได้เกิดฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่องเป็นเวลาหลายวัน จึงทำให้หินที่อยู่ใต้ดินเสียสมดุล ทำให้ละลายหรือเคลื่อนตัวออกไปจากจุดเดิม พื้นดินด้านบนที่เกิดจากการนำดินมาถมเพื่อทำสนามฟุตบอลจึงเกิดถล่มลงไป อย่างไรก็ตาม เพื่อความแน่ชัดซึ่งจะมีผู้เชี่ยวชาญในการสำรวจพื้นใต้ดิน จากกรมทรัพยากรธรณี เดินทางมาพร้อมนำอุปกรณ์มาสำรวจอีกครั้งหนึ่ง คาดว่าในช่วงเย็นของวันนี้ก็คงทราบผลเป็นที่แน่ชัด

ด้านนายธงชัย ผอ.โรงเรียนไร่ป้า กล่าวว่า หลังจากเกิดเหตุดินยุบ ตนได้รายงานให้ผู้บังคับบัญชา พร้อมทั้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทราบ พร้อมนำเชือกมากั้นขวางพื้นที่ดินยุบเอาไว้ และประกาศห้ามเด็กนักเรียนที่มีอยู่ประมาณ 300 คนเข้าไปเล่นภายในสนามฟุตบอลอย่างเด็ดขาด และสั่งให้เจ้าหน้าที่ของโรงเรียนเดินสำรวจอาคารเรียนอย่างละเอียด ซึ่งไม่พบรอยร้าวแต่อย่างใด จากวันแรกที่ดินยุบตัวลงเจ้าหน้าที่ของเราวัดความลึกได้ 6.5 เมตร โดยมีเส้นผ่าศูนย์กลาง 6.5 เมตรเท่ากัน มาในวันนี้ปรากฏว่าความลึกนั้นเพิ่มขึ้นเป็นประมาณ 10 เมตร อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ทางโรงเรียนยังไม่มีความจำเป็นที่จะสั่งปิดการเรียน การสอนชั่วคราวแต่อย่างใด

ด้านนายบุญกว้าง ณ อุบล อายุ 48 ปี พนักงานประจำโรงเรียนไร่ป้า เล่าว่า เมื่อประมาณ 13 ปีที่ผ่านมา เคยเกิดเหตุการณ์ดินยุบมาแล้วครั้งหนึ่ง โดยจุดที่ดินยุบก็คือจุดเดียวกันที่เกิดในครั้งนี้ แต่ความลึกและความกว้างนั้นแตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง โดยเหตุการณ์เมื่อ 13 ปีที่ผ่านมา เส้นผ่าศูนย์กลางประมาณ 4 เมตร ลึกประมาณ 7 เมตร ภายในจะมีน้ำขังอยู่เป็นจำนวนมาก ซึ่งตนเชื่อว่าเมื่อในอดีต ก่อนที่จะมีการก่อสร้างโรงเรียนหรือทำสนามฟุตบอลจุดดังกล่าวอาจเป็นเส้นทางของน้ำก็เป็นได้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับโรงเรียนบ้านไร่ป้าจุดเกิดเหตุนั้นอยู่ตรงกลางระหว่างต้นน้ำซึ่งไหลมาจากบ้านพัสดุกลา ซึ่งเป็นเนินสูง และพื้นที่ดังกล่าวในอดีตเคยเป็นเหมืองแร่ และได้เลิกกิจการไปนานแล้ว โดยน้ำได้ไหลผ่านบริเวณสนามฟุตบอลลงสู่ลำห้วยน้ำขุ่น ที่อยู่ห่างออกไปประมาณ 100 เมตร และหลังจากมีการนำดินมาถมเพื่อทำสนามฟุตบอลภายในโรงเรียน ทำให้เกิดการปิดทางน้ำ ทำให้น้ำที่เคยไหลตามเส้นทางที่เคยเป็น มันจึงไหลมุดเข้าไปใต้พื้นดินจนเกิดเป็นโพรงใต้ดินดังกล่าว อีกทั้งหินหินกรวดที่แผ่กระจายอยู่ใต้พื้นดินหากถูกน้ำฝนเข้าไปกัดเซาะมัน สามารถละลายได้อย่างรวดเร็ว จึงเกิดที่ว่างบริเวนใต้พื้นดิน และทำให้ดินด้านบนยุบตัวลงในที่สุด.

www.thairath.co.th

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม