วันอังคารที่ 19 มิถุนายน พ.ศ. 2555

เก็บตกจากสัมมนา น้ำท่วม แผ่นดินไหว ภัยแล้ง ประเทศไทยก้าวพ้นภัยพิบัติ

หนังสือพิมพ์กรุงเทพธุรกิจ ร่วมกับ บริษัท บางจากปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) จัดสัมมนาหัวข้อ "น้ำท่วม แผ่นดินไหว ภัยแล้ง ประเทศไทยก้าวพ้นภัยพิบัติ?" เพื่อหาทางออกและแนวทางในการป้องกันก่อนที่ภัยพิบัติที่จะเกิดขึ้น และสร้างเครือข่ายความช่วยเหลือที่มีประสิทธิภาพ โดยมีประชาชนร่วมรับฟังการสัมมนากว่าร้อยคน

นายธนิต โสรัตน์ พยุงศักดิ์ รองประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย กล่าวในหัวข้อ "ยุทธศาสตร์เศรษฐกิจไทย 'รับมือ' ความเสี่ยงใหม่ 'ภัยพิบัติ' ว่า มาตรการของรัฐที่ออกมาทั้งการเยียวยาที่เป็นการฟื้นฟูอุตสาหกรรมที่ได้รับผลกระทบยังช้าอยู่ เพราะธนาคารรัฐกว่าจะตั้งตัวได้ก็เกือบเดือนก.พ. ยังปล่อยเงินได้ไม่มาก ส่วนการป้องกันตนนั้นการสร้างกำแพงที่นิคมอุตสาหกรรมต่าง ๆ ก็ยังสร้างไม่เสร็จ จึงถามว่ากำแพงจะเอาอยู่หรือไม่ เพราะภัยพิบัติในเมืองไทยจะเป็นน้ำท่วมส่วนใหญ่ก็เป็นความเสี่ยงของภาคธุรกิจด้วย ซึ่งที่ผ่านมาการส่งออกโตเพียง 3.8 เปอร์เซ็นต์ ทั้งที่น่าจะเติบโตถึง 15 เปอร์เซ็นต์ อีกทั้งห่วงการเมืองในประเทศ เพราะตอนนี้กีฬาสีกลับมาแล้ว จึงอยากเห็นปีนี้มีศูนย์ประเมินสถานการณ์อย่างแม่นยำ เพื่อไม่ให้เกิดความสับสน

"กรณีประเทศไทยกระทบโลกด้วยอุปกรณ์ผลิต เลนส์กล้อง รถยนต์ ก็กระทบไปหมด รัฐบาลต้องเป็นหัวเรี่ยวหัวแรงเรื่องนี้เพื่อไม่ให้เสียโอกาส และรัฐบาลต้องสร้างโครงสร้างพื้นฐานเพื่อให้เกิดความมั่นใจด้วย ก็ยังกลัวเรื่องเอาอยู่เหมือนกัน"นายธนิตกล่าว

นายจีรพันธ์ อัศวะธนกุล นายกสมาคมประกันวินาศภัย กล่าวว่า สิ่งที่เกิดขึ้นเป็นการพลิกโฉมธุรกิจประกันวินาศภัยพอสมควร ก่อนเกิดน้ำท่วมมีทุนประกันเฉพาะภาคอุตสาหกรรม 13 ล้านล้านบาท ซึ่งในอดีตประเทศไทยถูกจัดประเทศมีภัยพิบัติ องค์การธุรกิจทั่วโลกก็เห็นว่าประเทศไทยไม่มีเหตุภัยพิบัติ ทำให้อัตราเบี้ยประกันภัยก็ไม่ค่อยให้ความสำคัญ แต่ปีที่แล้วมีความเสียหาย 4-5 แสนล้าน เป็นความเสียหายติดอันดับ 1 ใน 10 ของโลก จึงต้องมาคิดใหม่ว่าประเทศไทยก็มีความเสี่ยง ทำให้การให้วงเงินเบี้ยประกันจึงถูกจำกัดลง ธุรกิจประกันภัย ผู้บริโภคจึงต้องมาบริหารจัดการกันใหม่ อย่างไรก็ตาม ตอนนี้มีกองทุนประกันภัยพิบัติเกิดขึ้น เพื่อรองรับการประกันความเสี่ยงภัยธรรมชาติ และทำให้เห็นว่ารัฐบาลรับประกันความเสี่ยงภัยได้จำนวนกว่า 5 หมื่นล้านบาท โดยผ่านบริษัทประกันภัยมายังกองทุนนี้ได้

breakingnews.nationchannel.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม