วันอาทิตย์ที่ 17 มิถุนายน พ.ศ. 2555

เขมรทะลักเข้าไทยกว่า 3 พันคน หลังทำข้อตกลงร่วม

แรงงานเขมรทะลักเข้าไทยกว่า 3 พันคน หลัง รบ.เปิดเส้นทางขนส่งและโดยสารระหว่างประเทศที่ด่านพรมแดนอรัญประเทศ-ปอยเปต ตามข้อตกลงเอ็มโอยู รอง ผกก.ตม.จว.สระแก้ว หวั่นไทยขาดแคลนแรงงานในอนาคต หากเข้าสู่ประชาคมอาเซียนในอีก 2 ปี ...

วันที่ 17 มิ.ย. 55 ขณะที่ ร.อ.อภินันท์ สงครามชัย ผบ.ร้อย ทพ.1206 ฉก.กรม.ทพ.12 กกล.บูรพา (ผู้บังคับกองร้อยทหารพรานที่ 1206 หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 12 กองกำลังบูรพา) ร่วมกับ พ.ต.ท.เบญจพล รอดสวาสดิ์ รอง ผกก.ตม.จว.สระแก้ว , พ.ต.อ.สุบิน บุญเล็ก ผกก.สภ.คลองลึก จ.สระแก้ว และ นายอวยชัย กุลทิพย์มนตรี นายด่านศุลกากรอรัญประเทศ จ.สระแก้ว นำกำลังร่วมกันตั้งจุดตรวจค้นยาเสพติดและสิ่งผิดกฎหมายจากฝั่งปอยเปต ประเทศกัมพูชา เข้ามาในประเทศไทย บริเวณจุดตรวจร่วมทางเข้าตลาดโรงเกลือ หน้าด่านพรมแดนอรัญประเทศ จ.สระแก้ว ตามนโยบายคุมเข้มรั้วชายแดนของ พ.อ.กู้เกียรติ ศรีนาคา รองผู้บัญชาการกองกำลังบูรพา ต่อมาเจ้าหน้าที่ได้ตรวจพบชาวเขมรทั้งชายหญิงจำนวนมาก หอบหิ้วกระเป๋าเสื้อผ้าและกระเป๋าสัมภาระ เดินข้ามด่านพรมแดนอรัญประเทศ จ.สระแก้ว จากฝั่งปอยเปต ประเทศกัมพูชา เข้ามาในประเทศไทย เมื่อถึงจุดตรวจร่วมฯ เจ้าหน้าที่จึงสอบถามทราบว่า เป็นแรงงานต่างด้าวชาวกัมพูชา ซึ่งเดินทางเข้าประเทศไทยจะไปทำงานในโรงงานอุตสาหกรรมของไทยตามข้อตกลงเอ็มโอยู มีพาสปอร์ตเดินทางเข้ามาอย่างถูกต้องและมีตัวแทนโรงงานอุตสาหกรรมและโรงงาน ต่างๆ ในประเทศไทยพร้อมทั้งตัวแทนบริษัทนายหน้าจัดหางานของกัมพูชาและของไทย เดินทางมารับถึงหน้าด่านพรมแดนอรัญประเทศ แต่เนื่องจากมีชาวเขมรจำนวนมากไม่สามารถตรวจค้นบริเวณจุดตรวจร่วมฯได้ จึงได้นำตัวมาตรวจสอบและทำการตรวจค้นในกองร้อยทหารพรานที่ 1206ฯบ้านคลองลึก อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว

จากการตรวจสอบพบว่า มีแรงงานต่างด้าวชาวเขมรเดินทางเข้ามาทำงานในประเทศไทย จำนวน 3,170 คน เป็นแรงงานชาย 1,888 คน แรงงานหญิง 1,282 คน รวม 65 บริษัท ทั่วประเทศไทย เช่น จ.สงขลา ,ระยอง ,ชลบุรี ,ปทุมธานี ,นครปฐม ,นนทบุรี , พระนครศรีอยุธยา ,ฉะเชิงเทรา ,สมุทรปราการ และ นครราชสีมา เป็นต้น โดยมีตัวแทนบริษัทฯ นำรถยนต์ตู้ และรถบัสมารับแรงงานชาวเขมรรวมกว่า 50 คัน

ร.อ.อภินันท์ สงครามชัย ผบ.ร้อย ทพ.1206 ฉก.กรม.ทพ.12 กกล.บูรพา เผยว่า ที่ผ่านมามีแรงงานต่างด้าวชาวกัมพูชาเดินทางผ่านด่านพรมแดนอรัญประเทศ เข้ามาทำงานในประเทศไทยตามข้อตกลงเอ็มโอยู วันละไม่ถึง 100 คน แต่หลังจากรัฐบาลไทยและกัมพูชา ได้ทำการเปิดเส้นทางขนส่งและโดยสารระหว่างประเทศที่ด่านพรมแดนอรัญประเทศ-ปอยเปต เพื่อรองรับการเข้าสู่ประชาคมอาเซียน ไปเมื่อวันที่ 14 มิ.ย. 55 ที่ผ่านมา โดยมีรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมของไทย และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงโยธาธิการและการขนส่งของกัมพูชา มาร่วมเป็นประธานในพิธีเปิดแล้ว ทำให้มีแรงงานต่างด้าวชาวกัมพูชา แห่เดินทางเข้ามาทำงานในประเทศไทยเพิ่มมากขึ้น ซึ่งเจ้าหน้าที่ชายแดนก็ต้องคุมเข้มโดยต้องทำการตรวจค้นกันอย่างละเอียด เกรงว่าขบวนการค้ายาเสพติดของกัมพูชา จะลักลอบนำยาเสพติดปะปนเข้ามากับแรงงานเหล่านี้ ซึ่ง พ.อ.กู้เกียรติ ศรีนาคา รองผู้บัญชาการกองกำลังบูรพา เป็นห่วงเรื่องนี้มากจึงกำชับเจ้าหน้าที่ชายแดนเข้มงวดในการตรวจค้น

ด้าน พ.ต.ท.เบญจพล รอดสวาสดิ์ รอง ผกก.ตม.จว.สระแก้ว เผยว่า หลังจากที่ไทยและกัมพูชา ได้ร่วมกันเปิดเส้นทางขนส่งและโดยสารระหว่างประเทศขึ้นเป็นจุดแรกที่ด่านพรมแดนอรัญประเทศ-ปอยเปต เพื่อรองรับการเข้าสู่ประชาคมอาเซียนในอีก 2 ปีเศษ ข้างหน้านี้ ทำให้มีแรงงานต่างด้าวชาวเขมรแห่สมัครใจเข้ามาทำงานในโรงงานอุสาหกรรมของไทยเพิ่มมากขึ้น จึงน่าเป็นห่วงเป็นอย่างมาก เนื่องจากขณะนี้มีแรงงานต่างด้าวชาวเขมรที่เดินทางเข้ามาทำงานในโรงงานอุตสาหกรรมในประเทศไทยตามข้อตกลง MOU แล้วกว่า 300,000 คน โดยยังไม่นับรวมกับแรงงานที่เดินทางเข้าไทยโดยผิดกฎหมายแล้วได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นแรงงานต่างด้าวที่ถูกกฎหมายอีกหลายแสนคน ซึ่งนับว่าเป็นเรื่องน่าห่วงของโรงงานอุตสาหกรรมไทยเป็นอย่างยิ่ง เนื่องจากระยะนี้ประเทศกัมพูชามีการพัฒนา และมีการลงทุนจากต่างชาติจำนวนมาก โดยเฉพาะจะมีนิคมอุตสาหกรรมผุดขึ้นในกัมพูชาอย่างเป็นดอกเห็ด และเมื่อเข้าสู่ประชาคมอาเซียนความต้องการแรงงานในกัมพูชาจะมีสูงขึ้น ซึ่งจะทำให้แรงงานต่างด้าวชาวเขมรที่เดินทางเข้ามาทำงานในประเทศไทยนับแสนคนจะต้องเดินทางกลับไปทำงานในประเทศตัวเอง และเมื่อถึงเวลานั้น ประเทศไทยจะขาดแคลนแรงงานอย่างหนัก จึงเป็นห่วงโรงงานอุตสาหกรรมไทยเป็นอย่างยิ่ง หากไม่มีความพร้อมหรือเตรียมแผนรองรับไว้ล่วงหน้า ในอนาคตจะประสบปัญหาขาดแคลนแรงงานเป็นแน่.

 

www.thairath.co.th

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม