วันศุกร์ที่ 22 มิถุนายน พ.ศ. 2555

วัดที่เล็กที่สุดในไทย ประวัติศาสตร์อันน่าทึ่ง มีชื่อว่า วัดน้อย

สถานที่อันเป็นที่สุดในไทยที่วันนี้ เดลินิวส์ออนไลน์ จะพาไปทำความรู้จัก เป็นโบราณสถานที่ซ่อนตัวอยู่ในจังหวัดน่าน ความวิจิตรงดงามและประวัติศาสตร์อันน่าทึ่งหนึ่งเดียวในประเทศไทย ณ เมืองเล็กๆท่ามกลางขุนเขาของภาคเหนือ โบราณสถานวัดน้อย หรือ วัดน้อย จ.น่าน

วัดน้อย จ.น่าน ตั้งอยู่บริเวณ ศาลากลางจังหวัดน่านหลังเดิม ซึ่งปัจจุบันคือ พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติเมืองน่าน จากเรื่องเล่าสืบทอดมายาวนานเขื่อกันว่า วัดแห่งนี้ถูกสร้างโดย พระเจ้าสุริยพงษ์ผริตเดชฯ เจ้าผู้ครองนครน่านองค์ที่ 63 ซึ่งมีเรื่องเล่าถึงสาเหตุในการสร้างว่า มีอยู่ครั้งหนึ่ง พระเจ้าสุริยพงษ์ผริตเดชฯ ได้มีโอกาสเข้าเฝ้าและกราบบังคมทูลถึงจำนวนวัดทั้งหมดในเมืองน่าน ต่อหน้า พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 แต่ในครั้งนั้นพระเจ้าสุริยพงษ์ผริตเดชฯได้นับจำนวนวัดเกินไปหนึ่งวัด ทำให้การกราบบังคมทูลคราวนั้นผิดพลาด หลังจากนั้น พระเจ้าสุริยพงษ์ผริตเดชฯ จึงได้หาทางทำการสร้างวัดน้อยแห่งนี้ขึ้นมา เพื่อให้ครบตามจำนวนที่กราบบังคมทูลไปซึ่งการเข้าเฝ้ารัชกาลที่ 5

ด้านรูปทรงของวัดน้อย เป็นลักษณะวิหารสีขาวก่ออิฐถือปูน มีความกว้าง1.98 เมตร ยาว2.34 เมตร สูง3.35 เมตร นับเป็น วัดที่เล็กที่สุดในประเทศไทย จากรูปทรงแล้วสามารถรู้ได้ว่าสร้างด้วยศิลปะแบบล้านนาสกุลช่างน่าน ภายในวิหารประดิษฐานพระพุทธรูปขนาดเล็กและแผงพระพิมพ์ไม้ที่มีเอกลักษณ์อยู่ สำหรับใครที่อยากทราบประวัติความเป็นมาของวัดน้อย สามารถอ่านได้จากป้ายที่เขียนบอกข้อมูลเอาไว้ให้ศึกษาบริเวณใกล้ๆกับวัด ถือเป็นอีกหน่งสถานที่ที่ควรไปสักการะขอพรเมื่อมีโอาสไปเยือนเมืองน่าน

 

www.dailynews.co.th

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม