วันอาทิตย์ที่ 17 มิถุนายน พ.ศ. 2555

โพลแนะทางออกปิด-ยุบรวมรร.แก้ปัญหาเด็กอาชีวะตีกัน

จากเหตุการณ์ทะเลาะวิวาท ยกพวกทำร้ายกันของนักเรียนอาชีวะที่เกิดขึ้นหลายครั้ง จนทำให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิต เนื่องจากมีการใช้อาวุธปืนและอาวุธร้ายแรงในการก่อเหตุ ส่งผลให้กระทรวงศึกษาธิการและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต้องออกมาเร่งแก้ปัญหาพร้อมแนวทางป้องกัน เพราะยิ่งนับวันเหตุการณ์เหล่านี้ยิ่งจะทวีความรุนแรงมากขึ้น เพื่อสะท้อนให้เห็นถึงปัญหาที่มีผลกระทบและเสนอแนะแนวทางที่ควรเร่งแก้ไข "สวนดุสิตโพล" มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิต จึงได้สำรวจความคิดเห็นของประชาชนทั่วไปในกรุงเทพฯและปริมณฑล จำนวน 1,279 คน ระหว่างวันที่ 12 - 16 มิถุนายน 2555 สรุปผลได้ดังนี้

1. ประชาชนคิดอย่างไร? กรณี "นักเรียนยกพวกทำร้ายกัน" จนทำให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิตอันดับ 1. เป็นเรื่องของความขัดแย้ง ไม่ถูกกันระหว่างสถาบัน เป็นพฤติกรรมตกทอดกันมาที่แก้ไม่หาย 35.87 % อันดับ 2. รู้สึกหดหู่ใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นและเสียใจกับประชาชนที่ไม่รู้เรื่องต้องมาบาดเจ็บและเสียชีวิต 28.62 % อันดับ 3. มาจากพื้นฐานครอบครัว สภาพแวดล้อมและการคบเพื่อนฝูงของวัยรุ่นเป็นสิ่งสำคัญ 18.84 % อันดับ 4. สังคมเสื่อมถอยส่งผลให้วัยรุ่นในปัจจุบันมีพฤติกรรมที่น่าเป็นห่วง /เลียนแบบจากตัวอย่างที่ไม่ดี 9.78 % อันดับ 5. ไม่อยากให้เหตุการณ์เช่นนี้เกิดขึ้นอีก ทำให้สถาบันต้องเสื่อมเสียชื่อเสียง /พ่อแม่เป็นทุกข์ 6.89 %

2. ประชาชนคิดว่า "สาเหตุสำคัญ" ของการทะเลาะวิวาทมาจากเรื่องใด ? อันดับ 1. เรื่องของศักดิ์ศรีระหว่างสถาบัน ค่านิยมที่ผิดๆจากรุ่นพี่สู่รุ่นน้อง /เครื่องแบบที่สวมใส่ 49.49% อันดับ 2. ความคึกคะนอง อารมณ์ร้อน ขาดสติ ไม่รู้จักยับยั้งชั่งใจ /อยากเด่นอยากดัง เท่ห์ 32.54% อันดับ 3. สังคมในปัจจุบันมีแต่การทะเลาะเบาะแว้ง ใช้กำลังในการแก้ปัญหา /มีตัวอย่างที่ไม่ดีให้เด็กเห็น 7.80% อันดับ 4. กระทรวงศึกษาธิการ สถาบันการศึกษาและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องไม่มีมาตรการที่เด็ดขาดหรือเอาจริง เอาจังมากพอ /มีแต่แก้ปัญหาเฉพาะหน้าในแต่ละครั้งเท่านั้น ไม่มีการแก้ปัญหาแบบถาวร 6.10% อันดับ 5. น่าจะมาจากหลายๆสาเหตุรวมกัน เช่น เรื่องส่วนตัว ปัญหาชู้สาว ยาเสพติด ฯลฯ 4.07%

3. ทางออก / วิธีการแก้ปัญหาที่ดีที่สุดในขณะนี้ คือ อันดับ 1. ปิดโรงเรียน หรือ ยุบรวมไว้ด้วยกันเป็นสถาบันเดียวกันทั้งหมด 39.71% อันดับ 2. เร่งติดตามและนำตัวผู้ที่กระทำผิดมาลงโทษขั้นเด็ดขาด /ส่งเข้าสถานพินิจ ขังคุกควบคุมความประพฤติ ละลายพฤติกรรมเพื่อไม่ให้มีคนเอาเยี่ยงอย่าง 37.55% อันดับ 3. กระทรวงศึกษาธิการต้องเร่งแก้ปัญหาเรื่องนี้อย่างเร่งด่วน ไม่ควรปล่อยทิ้งไว้ให้เป็นปัญหาเรื้อรังขอความร่วมมือไปยังทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องตั้งแต่พ่อแม่ ผู้ปกครอง สถาบันการศึกษา สอศ. และจนท.ตำรวจ 8.67% อันดับ 4. ภายในสถานศึกษาต้องมีการควบคุมดูแลนักเรียนอย่างใกล้ชิด มีการตรวจค้นเพื่อป้องกันการพกอาวุธ/มีการจัดตั้งอาสาสมัครคอยสอดส่องดูแล แจ้งข่าว /แต่งตั้งอาจารย์ที่รับผิดชอบดูแลเรื่องนี้โดยเฉพาะ 7.21% อันดับ 5. ควรมีการพูดคุยกันระหว่างสถาบันเพื่อหาแนวทางหรือทางออกที่ดีที่สุด/ส่งตัวแทนนักเรียนของแต่ละสถาบันมาพูดคุยกันเพื่อหาข้อตกลงที่น่าพอใจสำหรับทุกฝ่าย 6.86%



breakingnews.nationchannel.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม