วันอาทิตย์ที่ 17 มิถุนายน พ.ศ. 2555

โรสส์รอยซ์สนใจลงทุนอุตสาหกรรมการบินในไทย

กรุงเทพฯ 17 มิ.ย.- ม.ร.ว.พงษ์สวัสดิ์ สวัสดิวัตน์ รมว.อุตสาหกรรม กล่าวว่าวิกฤติเศรษฐกิจยุโรปที่เกิดขึ้นมั่นใจว่า จะไม่ส่งผลกระทบต่อยอดการขอรับการส่งเสริมโครงการลงทุนในไทยของนักลงทุนจากยุโรปโดยเฉพาะนักลงทุนจากอังกฤษซึ่งเป็นกลุ่มนักลงทุนจากยุโรปที่เข้ามาลงทุนในไทยมากที่สุด

ล่าสุดเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (15 มิ.ย.) เอกครราชทูตอังกฤษประจำประเทศไทย ยืนยันว่าบริษัทโรสส์รอยซ์จะเข้ามาลงทุนตั้งโรงงานผลิตชิ้นส่วนในอุตสาหกรรมการบินในประเทศไทย ซึ่งเกี่ยวข้องกับการตัดสินใจซื้อเครื่องบินฝูงใหม่ 30 ลำของบริษัทการบินไทย

ทั้งนี้ปัญหาเศรษฐกิจในยูโรโซน ซึ่งยูโรโซนจะใช้เงินยูโรทั้งยุโรปยกเว้นอังกฤษที่รัฐบาลมีวิสัยทัศน์ไม่ใช้เงินสกุลยูโรยังใช้เงินปอนด์ตามเดิมจึงไม่ได้รับผลกระทบจากวิกฤติยูโรโซนที่เกิดขึ้น สำหรับเป้าหมายการยื่นขอรับส่งเสริมการลงทุนปีนี้ของนักลงทุน มั่นใจว่า จะเป็นไปตามเป้าหมายเดิมที่ 600,000 ล้านบาท

เนื่องจากนักลงทุนหลักของไทยยังคงเป็นนักลงทุนจากโซนเอเซียประกอบด้วย ญี่ปุ่นลงทุนในไทยมากเป็นอันดับหนึ่ง และยังมีการลงทุนจากนักลงทุนสิงคโปร์และมาเลเซียด้วย

สำหรับการส่งเสริมให้ผู้ประกอบการเพิ่มผลิตภาพนั้น ขณะนี้มีนโยบายให้กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม (กสอ.) เน้นไปที่วิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (เอสเอ็มอี) โดยเฉพาะรายเล็ก ๆ ที่ยังไม่ตื่นตัวให้ตื่นตัวในการเพิ่มผลิตภาพมากขึ้น ส่วนรายกลางและรายใหญ่มีความตื่นตัวในการเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตอยู่แล้ว ทั้งนี้เพื่อช่วยลดต้นทุนในกระบวนการผลิตอีกทั้งยังช่วยเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันในเวทีประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนหรือ AEC

ม.ร.ว.พงษ์สัวสดิ์ กล่าวว่า ผู้ส่งออกไทยโดยเฉพาะเอสเอ็มอีควรเร่งหาตลาดทดแทนตลาดยุโรป เช่น อินเดียและจีน บังกลาเทศ เพราะตลาดเหล่านี้มียังมีศักยภาพแต่ไทยส่งออกสินค้าไปยังประเทศกลุ่มนี้ยังไม่มากเท่าที่ควร. -สำนักข่าวไทย


www.mcot.net

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม