วันพุธที่ 20 มิถุนายน พ.ศ. 2555

มารค์ ไขปม แจงความขัดแข้งทางการเมือง กับ คอป.

"มาร์ค" เข้าพบ คอป. แจงต้นตอปัญหาความขัดแย้งทางการเมือง “คณิต” คาดสรุปให้ทันก่อนครบวาระ 2 ปี

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตนายกรัฐมนตรี พร้อมด้วยนายบัณฑิต ศิริพันธุ์ ทนายความพรรคประชาธิปัตย์(ปชป.) เดินทางเข้าพบ นายคณิต ณ นคร ประธานคณะกรรมการอิสระตรวจสอบและค้นหาความจริงเพื่อการปรองดองแห่งชาติ (คอป.)โดยใช้เวลาในการพูดคุยนานกว่า 3 ชั่วโมง ถึงต้นตอปัญหาความขัดแย้งทางการเมืองที่เกิดขึ้น

นายคณิต เปิดเผยภายหลังการหารือว่า นายอภิสิทธิ์เข้าให้ข้อมูลต่อคอป.ในฐานะอดีตนายกรัฐมนตรีที่รับผิดชอบกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในขณะนั้น และได้นำเอกสารที่เคยเข้าให้การกับหลายหน่วยงานเช่นคณะกรรมการสิทธิ์มามอบให้คอป.ประกอบการพิจารณาด้วย แต่โดยมารยาทไม่ขอเปิดเผยว่ามีรายละเอียด ส่วนข้อมูลที่ได้รับยังไม่สามารถสรุปได้ ซึ่งคาดว่าต้องใช้ระยะเวลา แต่ยืนยันว่าจะเร่งดำเนินการให้เสร็จทันก่อนครบวาระ 2 ปี ทั้งนี้ในวันที่ 27 มิ.ย.จะมีการประชุมคอป.ชุดใหญ่เพื่อติดตามความคืบหน้าของรายงานผลสรุปคอป.

อย่างไรก็ตาม โดยเป้าหมายของคอป.เป็นการค้นหาความจริงเพื่อให้เกิดการเรียนรู้รากเหง้าของปัญหาไม่ได้มีหน้าที่ตรวจสอบเพื่อชี้ผิดหรือชี้ถูกของฝ่ายใด ซึ่งจากข้อมูลที่คอป.รวบรวมได้ก็เชื่อว่าความปรองดองจะเกิดขึ้นได้ ซึ่งการที่นายอภิสิทธิ์เดินทางมาถือเป็นนิมิตรหมายที่ดีทำให้ความปรองดองเกิดขึ้นได้

ด้านนายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า นายสมชาย หอมลออ กรรมการคอป.ได้มีประเด็นซักถามถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเพื่อนำข้อมูลที่ได้ไปศึกษาและประกอบการพิจารณาเสนอข้อเท็จจริงว่าหากมีเหตุการณ์ในลักษณะเดียวกันเกิดขึ้นอีกจะมีแนวทางในการแก้ไขและป้องกันปัญหาความรุนแรงอย่างไร โดยจะสรุปส่งให้คณะรัฐมนตรีต่อไป

“ผมคิดว่ารัฐบาลคงไม่ฟังใคร เพราะการพยายามผลักดันกฎหมาย 4 ฉบับโดยไม่เกี่ยวข้องกับขบวนการที่คอป.เคยเสนอก็ชัดเจนอยู่แล้วว่ามีธง ปัญหาคือแทนที่รัฐบาลจะใช้ช่วงนี้เพื่อหาทางออก แต่กลับเคลื่อนไหวเพื่อสร้างความเป็นธรรมให้กับตนเอง ในทำนองว่ามีประชาชนให้การสนับสนุน”นายอภิสิทธิ์กล่าว

www.posttoday.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม