วันศุกร์ที่ 22 มิถุนายน พ.ศ. 2555

วิทยุการบิน ขัดแข้ง ส่งผลให้เที่ยวบินล่าช้า

เมื่อเวลา 22.30 น.วันที่ 21 มิ.ย. หลังจากที่ระบบเรดาห์ของ บ.วิทยุการบินแห่งประเทศไทย เกิดขัดข้องจนทำให้เกิดความล่าช้าต่อเที่ยวบินในการขึ้น-ลง นายสมชัย สวัสดีผล ผู้อำนวยการท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ เปิดเผยว่า หลังได้รับทราบข้อมูลดังกล่าว ได้ประสานงานกับทางบ.วิทยุการบินแห่งประเทศไทย ถึงเหตุการณ์ดังกล่าว จึงทราบว่าได้เกิดเหตุระบบไฟฟ้าเรดาห์ขัดข้อง จนส่งผลให้การนำเครื่องบินขึ้น-ลงเกิดความล่าช้า โดยเหตุเกิดขึ้นประมาณเวลา 18.05-19.45 น. จากนั้นจึงได้มีการประสานไปยังท่าอากาศยานใกล้เคียงเช่นอู่ตะเภา และ ท่าอากาศยานภูเก็ต เพื่อให้เครื่องบินที่รอกำหนดลงไปรอการแก้ไขก่อน ซึ่งทางบ.วิทยุการบินแห่งประเทศไทย ใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมงก็สามารถแก้ไขเหตุการณ์ดังกล่าวได้และกลับมาใช้งานได้ตามปกติ โดยทางหอวิทยุการบินได้มีการประสานไปยังนักบินของสายการบินต่างๆเพื่อจะนำเครื่องกลับมาลงที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิตามเดิม แต่อาจจะมีความล่าช้าบ้างเพราะมีปริมาณของเครื่องบินที่จะต้องนำขึ้น-ลง ประกอบกับท่าอากาศยานสุวรรณภูมิได้ทำการปิดซ่อมรันเวย์ฝั่งตะวันออก จึงอาจจะมีการล่าช้าบ้าง สำหรับสาเหตุของการเกิดความขัดข้องในครั้งนี้ คงต้องรอการตรวจสอบอีกครั้ง
นอกจากนี้ในช่วงเวลาที่เกิดความล่าช้าของเครื่องบินนั้น ทางท่าอากาศยานสุวรรณภูมิได้จัดเจ้าหน้าที่ไว้คอยให้ข้อมูลกับผู้โดยสารและญาติที่มารอรับ ตามเคาท์เตอร์ประชาสัมพันธ์ของการท่าฯ และได้จัดเตรียมสถานที่ไว้รองรับผู้โดยสารหากมีผู้โดยสารตกค้างจากเหตุดังกล่าว
ทั้งนี้หลังเกิดเหตุขัดข้องดังกล่าวทางพล.ต.ต.อดิศร์ งามจิตสุขศรี ผบก.ทท.ได้สั่งการณ์ พ.ต.ท.วิวัฒน์ บุญชัยศรี สารวัตรเวรอำนวยการ พร้อมกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจ ท่องเที่ยว สายตรวจชุด 3 และเจ้าหน้าที่ตำรวจท่องเที่ยว ที่ปฎิบัติหน้าที่ภายในท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ คอยอำนวยความสะดวกให้แก่นักท่องเที่ยวและผู้โดยสารชาวต่างชาติที่อาจจะไม่เข้าใจถึงสถานการณ์ดังกล่าว รวมทั้งตรวจดูความเรียบร้อยและความปลอดภัยเพื่อป้องกันคนร้ายอาศัยช่วงเวลาดังกล่าวก่อเหตุลักทรัพย์หรืออาชญากรรมอื่นๆได้
เบื้องต้นจากการตรวจสอบที่บริเวณเคาท์เตอร์ประชาสัมพันธ์ของการท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ พบว่ามีเครื่องบินที่ล่าช้าลงไม่ได้ในช่วงเวลา 18.05-19.45 น.ประมาณ 8 เที่ยวบิน ประกอบด้วย เที่ยวบินที่ประสานไปลงจอดยังสนามบินอู่ตะเภาคือ เที่ยวบิน FD 3508 / FD 3546 /TG 115 และ TG 408 ส่วนที่ท่าอากาศยานภูเก็ตคือเที่ยวบิน MH 780 นอกจากนี้ยังมีเที่ยวบิน VN 603 และ QZ 7716 ซึ่งเที่ยวบินเหล่านี้ได้ทำการลงจอดยังท่าอากาศยานสุวรรณภูมิเป็นที่เรียบร้อยแล้วส่วนเที่ยวบินSQ 978 สามารถลงได้ตามกำหนดเวลาโดยไม่ได้ล่าช้าแต่อย่างใด ทั้งนี้มี ประชาชนที่เดินทางมารอรับญาติเป็นจำนวนมากได้มาสอบถามที่เคาท์เตอร์ประชาสัมพันธ์ ถึงความล่าช้าที่เกิดขึ้น
ด้านนางญาดา กล้าเหมาะ อายุ 49 ปี กล่าวว่า ได้เดินทางมาที่อาคารผู้โดยสารท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ตั้งแต่เวลา 17.00น. เพื่อมารอรับลูกสาวที่เดินทางไปเยี่ยมพี่สาวที่ประเทศออสเตเรีย โดยนั่งมากับสายการบินเจ๊ดด้า เครื่องบินกำหนดลงตั้งแต่เวลา 20.40 น. ทราบว่าเครื่องบินรีเลย์ แต่ไม่คิดว่าจะนานขนาดนี้ เนื่องจาก เวลา23.00 น.แล้วยังไม่พบหน้าลูกสายเลย และยังไม่หน่วงงานใดแจ้งว่าเกิดเหตุอะไรขึ้น ปกติแล้วได้เดินทางมารับลูกสาวเป็นประจำ ก็เจอเครื่องบินรีเลย์บ้าง แต่ก็ไม่นานเท่ากับครั้งนี้
นายศิริ พลบถึง อายุ 64 ปี กล่าวว่า ได้เดินทางมารับลูกสาวที่เดินทางกลับมาช่วงปิดเทอม จากประเทศสหรัฐอเมริกา ซึ่งจะเปลี่ยนเครื่องที่ประเทศฮ่องกง และเดินทางมาถึงท่าอากาศยานสุวรรณภูมิเวลา 21.30 น.แต่ก็มารอเป็นเวลานานก็ยังไม่ได้พบหน้าลูกสาว ไม่ทราบว่าเครื่องรีเลย์เพราะเหตุใด
ผู้สื่อข่าวรายงานว่าบรรยากาศภายในอาคารผู้โดยสารท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ โดยเฉพาะ จุดรอผู้โดยสารขาเข้าชั้น 2 มีคนมายืนรอรับญาติเป็นจำนวนมาก หลายคนยืนดูหน้าจอตารางการบินด้วยความหงุดหงิด บางคนจับกลุ่มยืนวิภาควิจารณ์ ถึงความล่าช้าของเที่ยวบินที่เกิดขึ้น

breakingnews.nationchannel.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม