วันศุกร์ที่ 22 มิถุนายน พ.ศ. 2555

พาณิชย์ เปิดโครงการ Thai Select หวังกระตุ้นภาคอุตสาหกรรมอาหาร

22 มิ.ย.- นายบุญทรง เตริยาภิรมย์ รมว.พาณิชย์ เชื่อมั่นว่า แม้อุตสาหกรรมหลัก โดยเฉพาะอุตสาหกรรมยายนต์ และชิ้นส่วน ซึ่งเป็นอุตสาหกรรมหลักในการส่งออก จะประสบปัญหาน้ำท่วม และเพิ่งเริ่มกลับมาผลิต ทำให้ในช่วง 3 - 4 เดือนที่ผ่านมา ยอดการส่งออกไม่ดีนัก ดังนั้น ก.พาณิชย์ จึงปรับกลยุทธผลักดันกลุ่มอุตสาหกรรมอาหารของไทย เพื่อขยายตลาดทั้งในตลาดหลัก และตลาดใหม่ เพราะอุตสาหรรมอาหารของไทย เป็นที่ยอมรับของคนทั่วโลก และเป็นอุตสาหรรมอันดับ 2 ที่ทำรายได้เข้าประเทศ โดยปีนี้มองว่าการส่งออกในกลุ่มอาหารยังขยายตัวได้ดี และจะผลักดันให้มีมูลค่าส่งออกไม่ต่ำกว่า 20,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ใกล้เคียงกับปีที่ผ่านมาและในปี 2556 ตั้งเป้า เพิ่มการส่งออกอาหาร ให้ขยายตัวไม่ต่ำกว่าร้อยละ 15

อย่างไรก็ตาม เพื่อเป็นการกระตุ้นภาคอุตสาหกรรมอาหาร ก.พาณิชย์ ได้ของบประมาณปี 56 จำนวน 300 ล้านบาท เพื่อมาผลักดันโครงการครัวไทยสู่ครัวโลก และนำโครงการ Thai Select สานต่อ ซึ่งปีนี้ เป็นปีแรกที่มีขยายขอบเขตการมอบเครื่องหมาย Thai Select ให้กับร้านอาหารไทย ในประเทศ ที่ผ่านเกณฑ์มาตรฐานด้านการปรุงอาหาร ความสะอาด รสชาติ การตกแต่งร้านการให้บริการที่มีความเป็นไทย ใช้วัตถุดิบของไทย รวมถึงผลิตภัณฑ์อาหารไทยที่ส่งออก เพื่อให้เครื่องหมาย Thai Select เป็นที่รู้จักมากยิ่งขึ้น ในกลุ่มผู้บริโภคและนักท่องเที่ยวชาวต่างประเทศ ที่มาท่องเที่ยวในประเทศไทย เมื่อกลับไปยังประเทศของตนจะได้เป็นที่สังเกตและจดจำเครื่องหมาย Thai Select รวมทั้งยังเป็นการประชาสัมพันธ์ให้อุตสาหกรรมด้านอาหารและบริการของไทยเป็นที่รู้จัก และขยายการส่งออกไปยังต่างประเทศ สอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาลที่ส่งเสริมให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางการผลิตอาหารและบริการด้านอาหารของโลก ซึ่งในปี ตั้งเป้าหมายว่า จะขยายการมอบใบรับรองร้านอาหารไทยในต่างประเทศให้พิ่มขึ้นอีก 1,000 ราย

โดยที่ผ่านมา ได้มีโครงการส่งเสริมร้านอาหารไทยในต่างประเทศ ด้วยการมอบเครื่องหมาย “ไทย ซีเล็คท์” (Thai Select) ให้แก่ร้านอาหารไทยในต่างประเทศแล้วกว่า 1,400 ร้าน แต่ในปัจจุบันต้องมีการทบทวนใหม่ทุก 3 ปี ตามหลักเกณฑ์ ทำให้คงเหลือร้านไทย ซีเล็คท์ อยู่ 816 ร้าน ใน 24 ประเทศทั่วโลก

พร้อมกันนี้ ก.พาณิชย์เตรียมแนวทางและหัวข้อที่จะเข้าร่วมประชุมเชิงปฏิบัติการกับนายกรัฐมนตรี และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รวมถึงภาคเอกชน ในวันที่ 29 มิ.ย.นี้ ซึ่งจะเป็นการเปิดโอกาส รับฟังปัญหา และปรับแนวทางร่วมกันระหว่างภาครัฐและเอกชน เพื่อให้ตัวเลขการส่งออกที่กระทรวงคาดไว้ในปีนี้จะขยายตัวไม่ต่ำกว่า 15% นอกจากนี้ จะมอบนโยบายให้ทูตพาณิชย์ทั่วโลกติดตามสถานการณ์ปัญหาเศรษฐกิจของกลุ่มยูโรโซนและอีกหลายปัญหา เพื่อปรับแนวทางการการเจาะตลาดส่งออกต่อไป. -สำนักข่าวไทย

www.mcot.net

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม