วันจันทร์ที่ 18 มิถุนายน พ.ศ. 2555

9 เทศกาศสุดมหัศจรรย์ในไทย

เว็บไซต์ซีเอ็นเอ็นโก เผย 9 เทศกาลสุดมหัศจรรย์ในสายตาต่างชาติ ทางเว็บไซต์ได้ลงความเห็นไว้ว่า ประเทศไทยเป็นเมืองที่รักงานรื่นเริงและจัดงานได้อย่างสนุกสนาน

 

1 เทศกาลผีตาโขน จ.เลย
จะจัดขึ้นทั่วอำเภอด่านซ้าย จังหวัดเลย โดยผู้ชายจะแต่งกายคล้ายผีและปีศาจ สวมหน้ากากขนาดใหญ่ทำจากไม้หรือกาบมะพร้าวแกะสลัก มีการละเล่นตามแบบของภาคอีสาน

 

2 เทศกาลแห่เทียนพรรษา จ.อุบลราชธานี
มีการแกะสลักเทียนเป็นรูปต่างๆ ตามแต่จินตาการแล้วจัดขบวนแห่อย่างสวยงามนำมาประกวดชิงรางวัล

 

3 เทศกาลถือศีลกินผัก (กินเจ) จ.ภูเก็ต
เป็นเทศกาลที่ชาวไทยเชื้อสายจีนในจังหวัดภูเก็ตจะร่วมกันถือศีลกินเจ เป็นเวลา 10 วัน เป็นประเพณีที่สืบต่อกันมายาวนาน นอกจากนี้ประเพณีกินเจของภูเก็ตยังมีพิธีกรรมต่างๆเช่น พิธีแห่พระรอบเมือง, พิธีลุยไฟ, พิธีขึ้นบันไดมีด, พิธีเดินสะพานตะปู, พิธีสะเดาะเคราะห์ หรือการใช้เหล็กแทงปาก เอาดาบแทงคอหรือเอาเหล็กแหลมแทงตามตัว

 

4 ประเพณีลอยกระทง
เป็นประเพณีเพื่อขอขมาพระแม่คงคาและลอยทุกข์โศกทิ้งไปกับสายน้ำ โดยใช้กระทงที่ทำจากต้นกล้วย จุดเทียน ธูป บ้างก็มีเศษเส้นผม
เว็บไซต์ยังแนะนำด้วยว่าแม้ว่าประเพณีลอยกระทงจะจัดทั่ว ประเทศไทยแต่สถานที่ที่จะได้สัมผัสประสบการณ์ลอยกระทงน่าประทับใจก็คืออดีตราชธานีอย่างสุโขทัย

 

5 เทศกาลงานช้างสุรินทร์
คนจากทั่วประเทศนับแสนคนและช้างนับร้อยเชือก เข้าร่วมเทศกาลในครั้งนี้ ภายในงานจะมีกิจกรรมต่างๆเช่น บุฟเฟต์ช้าง การแข่งขันช้าง ฟุตบอลช้าง เกมชักเย่อระหว่างคนกับช้าง

 

6 โต๊ะจีนลิง จ.ลพบุรี
เทศกาลโต๊ะจีนลิงนี้จะจัดขึ้นในวันเสาร์สุดท้ายของเดือนพฤศจิกายน บุฟเฟต์ลิงจะเต็มไปด้วยผักผลไม้ น้ำอัดลมและขนมให้ลิงกินอย่างจุใจ

 

7 เทศกาลสักยันต์
จะจัดขึ้นที่วัดบางพระ ตำบลบางแก้วฟ้า อำเภอนครชัยศรี จังหวัดนครปฐม โดยบุคคลที่มีชื่อเสียงที่เคยสักยันต์ได้แก่ แองเจลิน่า โจลี่

 

8 เทศกาลสงกรานต์
เป็นเทศกาลที่โด่งดังมากในหมู่ชาวต่างชาติ เป็นวันปีใหม่ของชาวไทย ทุกคนในครอบครัวจะพากันเข้าวัดทำบุญ ก่อนจะเล่นสาดน้ำกัน สำหรับสถานที่ที่เว็บไซต์แนะนำให้ไปเล่นสงกรานต์คือ จังหวัดเชียงใหม่

 

9 ประเพณีบุญบั้งไฟ จ.ยโสธร
จัดขึ้นทุกเดือนพฤษภาคมของทุกปี โดยเป็นเทศกาลของไทยและลาวในช่วงเริ่มฤดูฝน แต่ที่จังหวัดยโสธรจะจัดอย่างิย่งใหญ่และมีผู้เข้าร่วมงานจำนวนมาก มีการตกแต่งบั้งไฟให้สวยงามเพื่อนำไปหล่อยที่วัด รวมทั้งมีคอนเสิร์ตการละเล่นต่างๆ

 

news.mthai.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม